ISTQB-advanced-level-certification-CTAL

Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi ISTQB-CTAL chứng chỉ mức Advanced level của ISTQB

May 16, 2017 - admin

No Comments

Chia sẻ kinh nghiệm ôn và luyện thi ISTQB Advanced level của  chị Tạ Thị Thinh- giảng viên môn luyện thi ISTQB đã từng thi qua 3 modules này. Chị liệt kê 1 vài kinh nghiệm tự ôn thi của mình cũng như kinh nghiệm tham gia các lần thi ISTQB advanced level, hy vọng nó hữu ích cho các bạn đang ôn thi hoặc có ý định thi.

  1. ISTQB_CTAL gồm 3 module là TM, TA, TTA

TM là Test manager gồm các kiến thức dành cho người quản lý test, người có nhiệm vụ cải tiến quy trình test và kiểm soát hoạt động test

TA là Test Analyst cho các tester chuyên kiểm tra functional test với các kỹ thuật thiết kế test case và coverage nâng cao

TTA là Test Technical Analyst cho các tester chuyên kiểm thử về structure test và non-functional test

Tùy từng vị trí mà các bạn có thể chọn 1 trong 3 module để thi và được cấp chứng chỉ advance cho từng module, không nhất thiết phải thi hết.

  1. Lệ phí thi

Lệ phí thi CTAL offline là: 3.000.000 vnđ/thí sinh (lệ phí thi) + 3.000.000 vnđ/thí sinh ( lệ phí xét hồ sơ chỉ mất lần đầu tiên) + phí chuyển đề là 4.000.000 vnđ/ 1 nhóm thi ( chia đều cho những người tham gia 1 lần thi)

Với thi online thì sẽ đắt hơn nhiều, vì mình thường tổ chức ôn thi ISTQB cho công ty nên mình hay rủ các bạn ở công ty hoặc bên ngoài thi chung ghép với lớp thi ISTQB foundation luôn vì thế các lệ phí phát sinh tương đối rẻ.

  1. Hồ sơ dự thi bao gồm:

o   Thông tin cá nhân; tên, sdt, email, chứng chỉ dự định thi (Manager; Analyst ; Test Analyst)

o   Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp đại học

o   Bản sao chứng chỉ CTFL

o    Thông tin số năm công tác trong lĩnh vực có xác nhận ký tên đóng dấu của công ty. (Yêu cầu ít nhất 3 năm kinh nghiệm và viết bằng tiếng Anh)

Các hồ sơ này bạn phải gửi bản scan cho bên tổ chức thi trước để họ kiểm tra và duyệt, nếu ok mới đc đóng tiền thi.

  1. Tài liệu ôn thi CTAL:

– Tài liệu chính thức là Syllabus của từng module

– ISTQB_glossary dung cho cả foundation và advance

– Full book: Advanced Software Testing for test manager

Bạn nào cần liên hệ qua email để trung tâm gửi tài liệu và bộ đề mẫu 2012

  1. Câu hỏi thi của ISTQB CTAL

Câu hỏi thi Advance thường ở K2,K3, K4 là nhiều chứ ko co mấy K1.

Ngoài ra câu hỏi thi của advance cũng khác foundation. Câu hỏi có nhiều lựa chọn đúng, nếu bạn trả lời sai 1 lựa chọn thì toàn câu sẽ bị tính là sai. Trọng số điểm của câu hỏi cũng khác nhau tùy vào mức độ khó và số lựa chọn đúng của từng câu. Ví dụ thi ISTQB CTAL – TM module có 65 câu, tổng điểm là 105 điểm như vậy là mỗi câu có 1 trọng số khác nhau.

Thời gian thi 3h và đạt 65% điểm trở lên là đỗ.

Đề thi tương đối dài và thường lặp lại tình huống ( tức là 1 tình huống đưa ra cho nhiều câu hỏi khác nhau thuộc các chương khác nhau) vì thế bạn nên đọc kỹ câu hỏi gặp lần đầu tiên để các câu sau đỡ công đọc hiểu.

Chú ý: khi đi thi 1 module ví dụ TM, không có nghĩa là chỉ có câu hỏi đưa ra ở TM mà các chương ko được đề cập đến cũng vẫn có 1 vài câu được đưa ra để kiểm tra như phần Kỹ thuật test của TA và tool test của TTA cũng được đưa ra với số lượng ít. Và ngược lại thi TA hay TTA cũng sẽ có câu hỏi của TM.

ISTQB CTAL ko thể dựa vào làm đề là đỗ, đừng tin các đề thi trôi nổi trên mạng

  1. Cách ôn thi

Giống như Foundation thì lên mức advance bạn vẫn phải bám sát vào Syllabus để nắm được kiến thức chính của từng module, các câu hỏi thi cũng sẽ lấy nhiều từ Syllabus ra để thi. Đọc đi đọc lại syllabus để hiểu ý nghĩa của nó là rất quan trọng, vì

Việc đọc tài liệu full để hiểu các ví dụ là cần thiết, làm đi làm lại các bài tập trong sách và đề thi mẫu do ISTQB đưa ra là bắt buộc phải làm nhiều lần.

Điểm cuối cùng cho ai muốn học tốt thì luôn luôn đọc đến đâu ghi note đến đó, đọc mà ko có tóm tắt thì lần sau lại đọc như mới và ko có gì đọng lại trong đầu.

Ngoài ra bạn có thể download nhiều tài liệu ôn thi ISTQB advanced level theo link sau: http://bit.ly/2r3puRZ

Lịch học các khóa và lịch thi ISTQB foundation và advance xem link: http://qr-solutions.com.vn/lich-khai-giang-cac-khoa-hoc-va-lich-thi-chung-chi/

Nội dung khóa học ISTQB foundation xem link: http://qr-solutions.com.vn/2016/11/28/istqb-co-ban/

Liên hệ giảng viên Tạ Thị Thinh để biết thêm thông tin chi tiết

SDT: 0986775464  Email: thinhtt0204@gmail.com   Skype: ta.thinh0204

admin

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *