Decision table optimize

Test matrix cần hiểu rõ nguyên tắc xây dựng dựa vào quy tắc của Decision table

June 1, 2017 - admin

No Comments

Người Nhật rất chú trọng đến việc kiểm tra chất lượng của phần mềm làm sao để đảm bảo được sản phẩm là tốt nhất. Vì vậy họ cũng sang tạo ra các kỹ thuật khác nhau trong việc chọn và thiết kế test case sao cho hiệu quả nhất, tốn ít thời gian và đảm bảo kiểm tra được các trường hợp test cần thiết.

Các bạn làm việc trong các dự án của Nhật, chắc chắn sẽ có nhiều kỷ niệm với việc đánh vật với Test matrix mà hầu hết các dự án Nhật yêu cầu phải làm và có sự review cẩn thận. Nguyên tắc làm việc của test matrix như thế nào? Bạn nào không nắm được nguyên tắc này thì sẽ chỉ làm cho test ma trận này them rối bời, lúng túng và khó hiếu hơn các kỹ thuật khác mà bạn vẫn hay dùng. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ nguyên tắc xây dựng test matrix này.

Người Nhật rất thực dụng, họ chỉ học cái gì hữu ích cho họ, hiểu được và áp dụng được. Vì thế ISTQB đưa vào Nhật đã trở thành JSTQB (chứng chỉ QA, tester phiên bản Nhật Bản) mà người Nhật khá chuộng cái này ( theo lời kể của 1 bác khách hàng). Và họ cũng áp dụng triệt để kiến thức, kỹ thuật của JSTQB vào việc cải tiến chất lượng test, chứ không để QA, Tester thực hiện kiểm thử tự do.

Một trong các kỹ thuật thiết kế test case mà người Nhật áp dụng phổ biến là Decision Table và họ gọi nó là Test matrix.

Hãy xem ví dụ sau:

Example: Student access – Phân quyền sinh viên

An university computer system allows students an allocation of disc space depending on their projects. If they have used all their allotted space, they are only allowed restricted access, i.e. to delete files, not to create them. This is assuming they have logged on with a valid username and password.

Lập matrix giữa input condition và ouput condition theo decision table:

Decision table full

Tiến hành tối ưu các trường hợp chúng ta còn số test case thực sự cần

Decision table optimize
Decision table ngoài việc dùng 2 giá trị T,F còn có loại mở rộng dùng lớn hơn 2 giá trị. Tuy nhiên số giá trị càng lớn thì lại càng làm Decision table cồng kềnh và không hiệu quả

Rất nhiều các ví dụ hay và thực hành cách xây dựng test matrix trong các khóa học sau:

QA/ Tester cho dự án Nhật Bản link: http://qr-solutions.com.vn/2016/11/28/tester-co-ban/

Khóa học QA/ Tester theo quy trình, tiêu chuẩn chất lượng chuẩn Nhật Bản: http://qr-solutions.com.vn/2016/11/26/khoa-hoc-test-co-ban-2/

Khóa ISTQB foundation: http://qr-solutions.com.vn/2016/11/28/istqb-co-ban/

Lịch khai giảng các khóa học:http://qr-solutions.com.vn/lich-khai-giang-cac-khoa-hoc-va-lich-thi-chung-chi/

Tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn: http://qr-solutions.com.vn/category/tai-lieu/

 

admin

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *