logo

Robot Framework công cụ opensource cho automation test dễ dàng hơn cho các bạn tester mong muốn học 1 tool test nào đó

March 28, 2019 - admin

No Comments

Robot Framework

Hầu như mọi người khi nhắc đến Automation test chỉ thấy nói đến Selenium tool, đúng là Senenium rất nổi tiếng nhưng công cụ này lại rất khó học. Để học được Selenium, bạn bắt buộc phải là người biết code và thường phải manual code để viết test script cho việc chạy tự động.

Thế nhưng thế giới opensource tool còn 1 công cụ nữa dễ dùng hơn nhiều cho automation test mà ngoài Bắc khá ít công ty dùng, nhưng ở Hồ Chí Minh lại rất được ưa chuộng và dùng cho nhiều dự án, điểm đặc biệt của nó là có thư viện xây dựng sẵn, tester cần hiểu cách xây dựng script và thuộc thư viện có sẵn là có thể thực hiện được các nhiệm vụ automation.

Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về Robot Framework để thêm 1 lựa chọn cho các bạn không quá giỏi về kỹ thuật:

Robot Framework là một khung tự động hóa mã nguồn mở để  xây dựng automation test theo hướng kiểm thử chấp nhận ( Acceptance Test). Nó có cú pháp dữ liệu kiểm tra dạng bảng dễ sử dụng và phương pháp kiểm tra dựa trên từ khóa. Khả năng kiểm tra của nó có thể được mở rộng bởi các thư viện kiểm thử được triển khai bằng Python hoặc Java và người dùng có thể tạo các từ khóa cấp cao mới từ các từ khóa hiện có một cách dễ dàng.

Dự án Robot Framework được lưu trữ trên GitHub nơi bạn có thể tìm thêm tài liệu, mã nguồn và theo dõi vấn đề. File tải xuống được lưu trữ dạng PyPI. Khung này có một hệ sinh thái phong phú xung quanh nó bao gồm các thư viện và công cụ kiểm tra chung khác nhau được phát triển thành các dự án riêng biệt.

Các đặc điểm nổi trội của Robot Framework:

OPEN – MÃ NGUỒN MỞ

Robot Framework là hệ điều hành và ứng dụng độc lập. Khung lõi được triển khai bằng Python và cũng chạy trên Jython (JVM) và IronPython (.NET).

Bản thân Robot Framework là phần mềm nguồn mở được phát hành theo Giấy phép Apache 2.0 và hầu hết các thư viện và công cụ trong hệ sinh thái cũng là nguồn mở. Khung ban đầu được phát triển tại Nokia Networks và ngày nay được tài trợ bởi Robot Framework Foundation.

CLEAR – RÕ RÀNG

Robot Framework có kiến trúc mô-đun có thể được mở rộng với các thư viện kiểm tra tự đóng gói và tự tạo.

Dữ liệu thử nghiệm được xác định trong các tệp bằng cách sử dụng cú pháp được hiển thị trong các ví dụ bên dưới. Một tệp chứa các trường hợp thử nghiệm tạo ra một bộ thử nghiệm và đặt các tệp này vào các thư mục sẽ tạo ra một cấu trúc lồng nhau của các bộ thử nghiệm

EASY- DỄ DÀNG

Khi thực hiện kiểm tra được bắt đầu, trước tiên khung phân tích dữ liệu được kiểm tra. Sau đó, nó sử dụng các từ khóa được cung cấp bởi các thư viện thử nghiệm để tương tác với hệ thống được thử nghiệm. Thư viện có thể giao tiếp với hệ thống trực tiếp hoặc sử dụng các công cụ kiểm tra khác làm trình điều khiển.

Kiểm tra thực hiện được bắt đầu từ dòng lệnh. Kết quả là bạn nhận được báo cáo và đăng nhập ở định dạng HTML cũng như đầu ra XML. Chúng cung cấp cái nhìn bao quát về những gì hệ thống của bạn làm

MODULAR – Module hóa

Được chia thành các module rất rõ ràng

 

robot framework

CẤU TRÚC CỦA ROBOT FRAMEWORK

Thành phần cơ bản của một file kịch bản của Robot Framework gồm 3 phần chính: SettingsTest Cases và Keywords.

Phần Settings sẽ định nghĩa các thành thiết lập khởi đầu cho kịch bản, như là mô tả xem nó sẽ làm gì, dùng thư viện nào.

Robot 1

Gồm các thành phần

  • Documentation: Mô tả khái quát về nội dung test.
  • Suite Setup/Teardown: Gọi đến các Keywords để khi bắt đầu/kết thúc chạy test.
  • Resource: Import các file khác để tái sử dụng lại các Keywords.
  • Library: Import các thư viện hỗ trợ test.

Phần Test Cases là phần chính bao gồm các trường hợp cần test, trong phần này ta chỉ cần gọi các Keywords để chúng chạy và kiểm tra xem Output có đúng với Expected không.

Kịch bản viết test case dạng lời khá dễ hiểu

Robot framework 2

Keywords là các step từ chuẩn bị cho đến việc kiểm tra kết quả, Robot là thế giới của các keywords. Trong keywords chúng ta cũng gọi đến những keywords khác để thực hiện các xử lý.

Robot framework 3

 

Nhìn chung chúng tôi chỉ muốn đưa một số ví dụ về hình ảnh màn hình xây dựng test script trong Robot Framework để minh họa cho các bạn thấy cách tool này xây lên khá là thân thiện với tester những người mà về kỹ thuật không giỏi lắm nhưng vẫn có thể đọc và hiểu được test case.

 

admin

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *