Tầm quan trọng của việc hiểu biết truy vấn SQL trong công việc kiểm thử

September 10, 2019 - admin

No Comments

QRS là trung tâm đào tạo chuyên cho tester/QA. Chúng tôi có trên 5 năm kinh nghiệm tổ chức đào tạo trong ngành CNTT, có giáo viên có từ 10-12 năm kinh nghiệm trở lên với nghề testing và làm trong các công ty lớn. QRS luôn cam kết chất lượng đầu ra cho học viên.

QRS giới thiệu bạn khóa học THỰC HÀNH NÂNG CAO CHO TESTER có kinh nghiệm làm việc từ 6 tháng trở lên. Các bạn tester cần bổ sung thêm các kiến thức về kỹ thuật, kiến thức theo chuẩn ISTQB, thực hành áp dụng trong nhiều loại dự án khác nhau để làm việc hiệu quả hơn.
Chúng tôi thiết kế ba khóa học nâng cao này dựa trên kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực testing của phần mềm, các giáo viên đào tạo là những người nhiều năm làm về testing, và đào tạo trong nội bộ các công ty lớn. Các lớp khai giảng liên tục cuối tuần, gồm có:
– KHÓA 1 – PHÂN TÍCH YÊU CẦU, THIẾT KẾ TEST CASE NÂNG CAO TRONG CÁC LOẠI DỰ ÁN KHÁC NHAU (xem thêm https://cutt.ly/GFRgdQ5)
– KHÓA 2 THỰC HÀNH TEST API TESTING TRONG CÁC HỆ THỐNG TÍCH HỢP (xem thêm https://cutt.ly/LwA45j7)
– KHÓA 3- THỰC HÀNH SQL TEST CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ SINH DỮ LIỆU ( Xem thêm https://cutt.ly/ewA7yYf)
Về KHÓA 3- THỰC HÀNH SQL TEST CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ SINH DỮ LIỆU

Trước đây, việc kiểm thử chỉ bằng các thao tác trên giao diện (testing frontend) vẫn chưa thể phát hiện ra hết tất cả các vấn đề, lỗi của phần mềm. Thực tế, các issue tiềm ẩn có thể xảy ra vì sự thiếu xót trong quá trình phát triển nhưng chỉ có thể được phát hiện sau một thời gian phần mềm hoạt động. Do vậy, công việc kiểm thử không còn chỉ làthực hiện các thao tác đơn thuần trên giao diện như user thường làm mà còn cần tester biết kiểm tra sâu hơn (testing backend) dưới tầng cơ sở dữ liệu để có thể phát hiệnsớm ra các issue.

Thêm nữa, hiện nay ngoài các hệ thống phần mềm có đầy đủ giao diện thì còn có rất nhiều ứng dụng chạy backend, ví như các hệ thống tính toán, datawarehouse, migrate data…những hệ thống này không hề có giao diện tương tác.

Như vậy các bạn tester sẽ không thể thực hiện được các kiểm thử nếu như không có kiến thức SQL.

Ví dụ một hệ thống được migrate từ hệ thống khác sang, tester không thể test manual để kiểm tra hết được tất cả data có được migrate chính xác hay không.Hay như, không có cách nào cho tester có thể test được các ứng dụng chạy ngầm nếu không biết cách thực hiện các lệnh truy vấn để làm việc với database, kiểm tra xem dữ lieu có được cập nhật chính xác hay không?

Một số các tình huống, testcase cho testing database
1- Kiểm thử cấu trúc cơ sở dữ liệu. Mục đích là kiểm tra tính hợp lệ của tất cả các yếu tố bên trong cơ sở trữ dữ liệu xem có đúng thiết kế hay yêu cầu hay không.
+ Kiểm tra xem các bảng các cột có theo đúng quy ước đặt tên hay không.
+ Kiểm thử cấu trúc bảng: Kiểm tra kiểu dữ liệu, độ dài của các cột theo đúng thiết kế hay không/
+ Kiểm thử tính hợp lệ của các Khóa trên table (Khóa chính, khóa ngoại), ràng buộc( constraints) trên các cột dữ liệu theo yêu cầu nghiệp vụ
+ Kiểm tra xem các Clustered index và Non clustered index được tạo ra trong các bảng đã đúng theo yêu cầu nghiệp vụ hay chưa

2- Kiểm tra tính nhất quán và toàn vẹn dữ liệu
+ Các dữ liệu được tính toán, lưu trữ trong các bảng có chính xác và theo yêu cầu nghiệp vụ hay không.
+ Dữ liệu khi được migrate từ hệ thống này sang hệ thống khác có bị sai lệch hay không.

3- Thực thi Stored Procedure một cách thủ công và kiểm tra kết quả có đúng yêu cầu hay không

Để có thể thực hiện các testcase như trên thì đòi hỏi các bạn tester cần phải có kiến thức và thực hiện thành thạo các truy vấn SQL.

Khóa học thực hành SQL của chúng tôi cung cấp cho các bạn kiến thức sau:

Các kiến thức trong khóa học SQL

1. – Tổng quan về cơ sở dữ liệu

– Database

– Cơ sở dữ liệu quan hệ

2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu

– Database Management System – DBMS

– Cài đặt và làm việc với MS SQL Server

3. SQL

– Tổng quan về SQL

– Một số vấn đề hay gặp phải trong các câu truy vấn, viết truy vấn thế nào cho hiệu quả.

– Store procedures và functions

– Biến và các câu lệnh lặp giúp tạo dữ liệu test

– Backup dữ liệu và tạo mới dữ liệu để test

– Cheatsheet (bảng tham chiếu nhanh

4. Phân tích yêu cầu, thiết kế test case kiểm tra dữ liệu và cơ sở dữ liệu.

5. Sinh dữ liệu test tự động bằng câu lệnh

Thông tin thêm về khóa học:
– Đối tượng: bạn đã có định hướng lâu dài với nghề tester, bạn có mong muốn tăng thêm các kỹ năng khác về testing để giúp công việc hiệu quả hơn.
– Giáo viên có kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực test, đang làm ở các công ty lớn Co-well, NashTech, CMC, Fsoft. Mỗi giáo viên có 1 thế mạnh riêng và chỉ dạy 1 môn duy nhất trong nhiều năm.
Các khóa học được mở liên tục, chúng tôi sẽ cập nhật cho các bạn
 
Học phí và chính sách giảm học phí xem link: http://qr-solutions.com.vn/lich-khai-giang-cac-khoa-hoc-va-lich-thi-chung-chi/
Thanh toán chuyển khoản theo số tài khoản sau:
Vietcombank – 0301000331907- Tạ Thị Thinh- Chi nhánh Hoàng Mai
Tienphongbank- 00028702001- Tạ Thị Thinh- Hội sở
Hình thức học: cả online và offline. Khi học online bạn được call qua skype để học cùng lớp offline, sau buổi học bạn được chia sẻ video quay lại màn hình để có thể về tự thực hành và làm bài tập. Bạn được giáo viên hỗ trợ trong group trong và sau khóa học 1 thời gian dài. Chất lượng học online được đảm bảo như học offline
Mọi thắc mắc và cần tư vấn xin liên hệ người phụ trách trung tâm, Tạ Thị Thinh, skype: ta.thinh0204, sdt: 0986775464,  facebook: https://www.facebook.com/ta.thithinh.1
 

admin

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *